Chi tiết bài viết - Sở giao thông Vận tải

Đang truy cập: 1

Hôm nay: 27

Tổng lượt truy cập: 273.794

Trung tâm Quản lý bến xe khách Quảng Trị

I. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, sơ đồ tổ chức của Phòng, đơn vị

1. Khái quát

Trung tâm Quản lý bến xe khách Quảng Trị là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư theo Quyết định số 540/QĐ-UBND ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2025 cho các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Giao thông vận tải. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Trung tâm chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Sở Giao thông vận tải; đồng thời chịu sự quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải.

2. Chức năng

Tham mưu, giúp Sở Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghĩ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tại các bến xe trên địa bàn tỉnh.

3. Nhiệm vụ

a) Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, bao gồm:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tổ chức vận tải hành khách hàng năm phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và Ngành giao thông vận tải;

- Thực hiện thời gian biểu xe chạy do cơ quan quản lý tuyến ban hành và các quy định khác về quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định;

- Duy trì cơ sở vật chất của các bến xe theo đúng quy chuẩn, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách và phương tiện. Thực hiện áp dụng phần mềm quản lý bến xe và kết nối theo lộ trình quy định;

- Kiểm tra và xác nhận các thông tin trên lệnh vận chuyển trước khi cho xe xuất bến; báo cáo sở Giao thông vận tải các quy định của đơn vị về quyền hạn, trách nhiệm, danh sách, chức vụ và chữ ký của những người được giao nhiệm vụ kiểm tra, xác nhận vào Lệnh vận chuyển; định kỳ tổng hợp những trường hợp không cho xe vận chuyển khách và tình hình an toàn giao thông tại bến xe, báo cáo Sở Giao thông vận tải bằng văn bản để xử lý theo quy định;

- Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo của hành khách về chất lượng phục vụ

b) Thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tại các bến xe, gồm:

- Thu giá phục vụ xe ra, vào bến theo đúng quy định; tổ chức các dịch vụ phục vụ phương tiện, hành khách ra, vào bến thuận tiện, an toàn;

- Tham gia giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông của phương tiện kinh doanh vận tải hành khách đúng luật giao thông đường bộ, theo yêu cầu của các cơ quan hữu quan;

- Quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang bị nhằm duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận tải hành khách và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các bến xe;

- Đảm bảo trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trong các bến xe, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động trong phạm vi bến xe;

- Thực hiện các quy định khác về bến xe khách theo Quy chuẩn kỷ thuật quốc gia về bến xe khách do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

- Các loại hình kinh doanh vận tải khác (Theo Thông tư 49/2012/TT-BGTVT, ngày 12/12/2012 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về các hạng mục công trình cơ bản).

Công trình dịch vụ thương mại: Khuyến khích xây dựng

                   + Trung tâm thương mại

                   + Khách sạn, nhà nghĩ

                   + Nhà hàng phục vụ ăn uống, giải khát

                   + Khu vực cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe

                   + Trạm cấp nhiên liệu

                   + Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện

                   + Nhà để xe nhiều tầng (cao tầng hoặc âm tầng hoặc cả 2)

                   + Trung tâm dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới và các dịch vụ khác...

c) Thống kê, tổng hợp các chỉ tiêu kinh tế vận tải, quản lý lao động, tiền lương, giải quyết các chế độ cho cán bộ, viên chức, người lao động; hạch toán, quyết toán, báo cáo với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan về hoạt động hàng năm của đơn vị. Báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất phục vụ công tác quản lý nhà nước theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải.

d) Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh và Giám đốc Sở Giao thông vận tải giao.

4. Quyền hạn

a) Kinh doanh các dịch vụ phục vụ xe ra, vào bến; cho thuê quầy bán vé hoặc nhận ủy thác bán vé; kinh doanh các dịch vụ phục vụ phương tiện và hành khách tại bến xe theo quy định của Pháp luật.

b) Dịch vụ cho thuê nơi đỗ xe ô tô qua đêm; dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh phục vụ hoạt động vận tải hành khách trong bến xe.

c) Không ký lệnh cho xe xuất bến nếu biển kiểm soát xe hoặc lái xe không đúng theo Lệnh vận chuyển; phương tiện không đáp ứng đầy đủ các quy định về vận tải; khi phát hiện lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy, không mặc đồng phục hoặc không đeo thẻ tên theo quy định; xe hoặc lái xe không đủ giấy tờ theo quy định; không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo nội dung chất lượng dịch vụ vận tải đã đăng ký.

d) Báo cáo cơ quan quản lý tuyến các đơn vị kinh doanh vận tải có các hành vi vi phạm các quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng ô tô.

đ) Thực hiện hợp đồng đã ký kết giữa Trung tâm với đơn vị kinh doanh vận tải; yêu cầu chấm dứt hợp đồng nếu đơn vị kinh doanh vận tải có các hành vi vi phạm điều khoản trong hợp đồng mà hai bên không tự thỏa thuận được.

e) Đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý các hành vi cản trở hoạt động của Trung tâm.

5. Sơ đồ tổ chức

II. Thông tin lãnh đạo đơn vị

STT

Họ và tên

Chức vụ

Số điện thoại

1

Trần Thanh Tâm

Giám đốc

0913.422.000