Chi tiết bài viết - Sở giao thông Vận tải

Đang truy cập: 1

Hôm nay: 450

Tổng lượt truy cập: 276.925

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT trong việc quyết liệt triển khai CCHC và chuyển đổi số, Trung tâm Quản lý bến khách Quảng Trị đã nghiên cứu, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý điều hành nhằm góp phần thay đổi tích cực hoạt động hành chính sự nghiệp tại đơn vị đồng thời góp phần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách.

Với đặc thù đơn vị hoạt động trên địa bàn rộng, có hợp đồng kinh tế với 35 đơn vị vận tải trong và ngoại tỉnh, việc trao đổi công việc, điều hành phải nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả. Xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc đặc biệt là trong việc điều hành vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, Trung tâm đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính, quản lý hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định như:

1. Đối với công tác theo dõi thiết bị giám sát hành trình: Hằng ngày chuyên viên phòng kế hoạch, các bến xe cử người vào trang hệ thống GSHT theo dõi hoạt động của các phương tiện có trong hợp đồng đã ký kết với các đơn vị vận tải, nhân viên điều độ kiểm tra thủ tục giấy tờ xe và lái xe thực tế lẫn trên phần mềm quản lý bến xe, trực tiếp kiểm tra về điều kiện an toàn, bình chữa cháy, búa thoát hiểm vv.. và các yêu cầu bắt buộc khác theo quy định.

Giám sát hành trình xe hoạt động trên tuyến

Qua việc theo dõi trên hệ thống giám sát hành trình đã khắc phục tình trạng xe bỏ bến, xe có đơn xin nghỉ nhưng vẫn hoạt động, xe có quyết định đình chỉ của cơ quan quản lý tuyến nhưng không nộp phù hiệu mà vẫn hoạt động, xe không vào ký lệnh, xe đăng tài mà hồ sơ pháp lý liên quan đến quy trình cho xe xuất bến không đủ điều kiện. Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh đi vào nề nếp.

2. Đối với việc thực hiện hóa đơn điện tử, vé xe điện tử: Hằng ngày các bến xe ký lệnh xuất bến cho từng chuyến xe, song song với đó là bến sẽ xuất hoá đơn điện tử tương đương số tiền nhà xe phải nộp trước khi đưa xe ra khỏi bến.

Thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử, thống kê số chuyến, niêm yết giá vé, số tiền thu hàng ngày của các khoản dịch vụ xe ra vào bến xe, dịch vụ khác để đối chiếu với nhà xe, các đơn vị vận tải nhằm công khai các khoản thu và tăng cường công tác quản lý. Thông báo số vé đã bán trên các chuyến xe của các tuyến vận tải tại bến xe trên màn hình đặt tại bến xe để cho hành khách được biết.

          Việc thực hiện hóa đơn điện tử, vé xe điện tử đã tăng cường sự chủ động, kết nối thường xuyên, liên tục giữa các bến, Trung tâm với các đơn vị vận tải, các chủ phương tiện; Bến xe và hành khách đi xe; số hoá và minh bạch hoá trong công tác quản trị, quản lý tài chính của đơn vị.


Vé điện tử

3. Trong công tác điều độ xe xuất bến: Các trưởng, phụ trách bến, nhân viên điều độ tại các bến xe được cấp 01 tài khoản điều hành xe xuất bến do Công ty Cổ phần tư vấn và CGCN Sơn Phát cung cấp: Thực hiện việc tự động hoá việc nhập số liệu, theo dõi thông tin về lái xe, phương tiện trên phần mềm; thuận lợi cho công tác báo cáo tổng hợp các tuyến xe hoạt động tại bến giảm thời gian, chi phí; đồng bộ hoá dữ liệu, truyền tải dữ liệu Lệnh vận chuyển điện tử tại các bến xe về máy chủ Cục đường bộ Việt Nam

Điều độ xe xuất bến

Việc triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý vận tải hành khách vừa nâng cao năng lực quản lý điều hành, phù hợp với xu thế chuyển đổi số; góp phần thay đổi tích cực hoạt động hành chính sự nghiệp, nâng hiệu quả công việc, giảm chi phí và thời gian, mang lại hiệu quả chuyên môn cao đồng thời góp phần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách của Trung tâm Quản lý bến khách Quảng Trị.

TRUNG TÂM QUẢN LÝ BẾN XE KHÁCH QUẢNG TRỊ