Chi tiết bài viết - Sở giao thông Vận tải
- Trang chủ
- Giới thiệu
- Tin tức
- Kênh dùng chung
- Công tác Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông
- Công tác Quản lý vận tải, phương tiện và người lái
- Công tác Quản lý chất lượng công trình giao thông
- Công tác An toàn giao thông
- Công tác Văn phòng - Pháp chế - Thanh tra
- Công tác Công đoàn - Đoàn thanh niên
- Báo cáo tài chính năm 2023
- Danh mục Dự án, Chương trình, Kế hoạch, Quy hoạch
- Thủ tục hành chính
- Lịch công tác
- Phản ánh hiện trường
- Thư viện
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 463
Tổng lượt truy cập: 332.237
Toạ đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không, những bài học kinh nghiệm”
- Quản trị hệ thống Sở GTVT
- 07/11/2022
- 730 lượt xem
Ngày 04/11/2022, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Sở Giao thông vận tải Quảng Trị tham gia Toạ đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không, những bài học kinh nghiệm” do Bộ Giao thông vận tải tổ chức theo ủy quyền của UBND tỉnh tại Văn bản số 5513/UBND-KT ngày 01/11/2022.
Nhằm giúp các địa phương, các nhà đầu tư nắm bắt thêm thông tin phục vụ xây dựng Đề án theo Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ và nghiên cứu đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không; Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức buổi Toạ đàm với mục tiêu: Giới thiệu tổng quan về sự hình thành và quy hoạch phát triển của hệ thống cảng hàng không tại Việt Nam; Nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, xã hội về vai trò của ngành hàng không và nhu cầu huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không; Chia sẻ xu thế và kinh nghiệm huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không; Trao đổi, thảo luận giữa đại diện cơ quan quản lý và chính quyền địa phương, nhà đầu tư, chuyên gia về những cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp đối với việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng hàng không tại Việt Nam.
Tham dự buổi Toạ đàm có đại diện 06 Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo của 21 địa phương; các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong những năm vừa qua, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với mức tăng trưởng bình quân 10 năm khoảng 18%. Thông tin từ Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế IATA cho thấy thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Việc tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không. Thời gian vừa qua, rất nhiều địa phương mong muốn và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư phát triển các Cảng hàng không tại các địa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp nhà nước và ngân sách nhà nước trung ương cho lĩnh vực giao thông chỉ đáp ứng khoảng 65,8% nhu cầu.
Theo báo cáo của ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nguồn thu và lợi nhuận dự kiến giai đoạn 2020-2025 của ACV giảm sút nghiêm trọng. Do đó ACV không cân đối đủ nguồn lực đầu tư phát triển toàn bộ 21 Cảng hàng không do ACV đang quản lý, khai thác. Trong giai đoạn 2021-2025, ACV sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các Cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài, Điện Biên, Cát Bi, Côn Đảo... Trong bối cảnh đó, việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không là rất cần thiết; và trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho một số địa phương (trong đó có UBND tỉnh Quảng Trị) là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư một số cảng hàng không theo phương thức PPP (gồm cảng hàng không Quảng Trị).
Tại buổi toạ đàm, các đại biểu khách mời đến từ các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện một số địa phương (Chủ tịch UBND các tỉnh: Quảng Ngãi, Lào Cai, Tây Ninh) và nhà đầu tư, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không (Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời - Sun Group - CHK Vân Đồn; Công ty Cổ phần Tập đoàn SOVICO -Vietjet) đã chia sẻ thông tin, nhận thức về cách thức, trình tự, thủ tục về đầu tư, khai thác cảng hàng không, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng hàng không theo phương thức PPP; trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và định hướng giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không trong thời gian tới.
Đây là hoạt động quan trọng giúp cho các địa phương, trong đó tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, xây dựng và hoàn thành việc đầu tư khai thác cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giao thông vận tải Quảng Trị.
- CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỈNH TRƯỜNG SƠN
- CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỈNH TRƯỜNG SƠN (QL.15D)
- NIỀM VUI CỦA NGƯỜI DÂN XÃ VĨNH CHẤP KHI CẦU KÊNG HOÀN THÀNH ĐƯA VÀO SỬ DỤNG
- Hướng dẫn thực hiện tiêu chí về giao thông thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM/xã NTM nâng cao và huyện NTM/huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025
- NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG TRỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2022
- Thông báo phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua cầu Hiền Lương), phục vụ Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” Năm 2022
- Hỗ trợ cứu nạn 17 thuyền viên Việt Nam trôi dạt trên biển của tàu hàng MING YUE 69
- Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi định hướng đến năm 2025