Chi tiết bài viết - Sở giao thông Vận tải

Đang truy cập: 1

Hôm nay: 266

Tổng lượt truy cập: 333.206

            Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ít nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc xe của bạn. Đặc biệt ở Quảng Trị, với cái nắng gay gắt, kéo dài, việc sử dụng ô tô để di chuyển suốt bên ngoài trời nắng sẽ khiến cho nó bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, việc kiểm tra, bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của chính những người ngồi trên xe.

Bài viết sau xin chia sẽ những kinh nghiệm kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trong mùa hè, nhằm giúp phương tiện vận hành an toàn cho những chuyến đi, trước mắt là những chuyến du lịch dài ngày vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 sắp tới:

Hình 1: Giáo viên Nhà trường hướng dẫn học viên cách kiểm tra xe

  1. Kiểm tra lốp xe ô tô:

Lốp xe cũng như các bộ phận khác, bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị cho một chuyến du lịch hè. Kiểm tra độ mòn của lốp bằng cách xem chiều sâu của các rãnh hoa lốp đã chạm vạch giới hạn mòn chưa. Nếu lốp đã bị mòn phải thay lốp mới cùng cỡ, cùng kết cấu như chiếc lốp cũ. Tiếp đến hãy kiểm tra lốp dự phòng cho xe, đảm bảo lốp dự phòng được bơm đúng áp suất và không bị mòn.

Hình 2: Các dạng lốp mòn không đều

  1. Kiểm tra mức dầu bôi trơn động cơ:

Việc kiểm tra dầu bôi trơn thường xuyên là rất cần thiết vì nó kéo dài tuổi thọ của động cơ. Khi kiểm tra, xe ôtô cần đỗ trên đường bằng phẳng và ở thời điểm dầu bôi trơn đã về hết các te chứa dầu. Phương pháp kiểm tra được tiến hành như sau:

- Rút thước thăm dầu ra và dùng một miếng giẻ để lau sạch;

- Cắm lại thước thăm dầu ở mức sâu hết hành trình;

- Rút thước thăm dầu ra và kiểm tra mức dầu bám trên phần cuối của thước. Mức dầu nằm ở giữa vạch ''MIN'' và vạch ''MAX'' là phù hợp.

Nếu mức dầu ở dưới hoặc chỉ ở trên vạch ''MIN'' một chút, cần đổ thêm dầu cùng loại với dầu đang dùng trong động cơ.

Tránh đổ dầu quá đầy (Vượt qúa vạch ''MAX'') vì khi đó dễ gây muội than làm giảm tuổi thọ động cơ. Sau khi đổ thêm dầu cần kiểm tra mức dầu trên thước thăm dầu một lần nữa.

                                 a                            b                             c

Hình 3: Kiểm tra mức dầu bôi trơn động cơ

a: Dầu bôi trơn trong tình trạng tốt, đạt chuẩn

b: Thiếu dầu bôi trơn

c: Dầu màu nâu sẫm đến đen: cần phải thay dầu

  1. Kiểm tra dung dịch nước làm mát xe ô tô:

Để tránh bị bỏng, không được mở nắp két nước để kiểm tra khi nước trong két nước còn đang sôi.

Hình 4: Lưu ý không mở nắp két nước khi nước trong két còn đang sôi

Mức nước làm mát được coi là đủ nếu nó nằm giữa vạch “MIN” và “MAX” ghi trên bình nước phụ. Nếu mức nước thấp dưới vạch “MIN” thì phải đổ thêm nước làm mát, cùng với loại nước đang dùng trong hệ thống. Nước làm mát phải là nước sạch, hoặc nước sạch pha thêm chất chống ăn mòn.

Hình 5: Bổ sung nước làm mát động cơ

  1. Kiểm tra bình điện (ắc quy):

Khi kiểm tra tình trạng và mức dung dịch của ắc quy cần thực hiện theo các nội dung sau:

- Kiểm tra độ mòn của các đầu cực ắc quy;

- Kiểm tra và vặn chặt đai ốc ở đầu cực ắc quy;

- Khi thấy xuất hiện bột màu trắng hoặc xanh trên bề mặt của cực ắc quy phải rửa sạch bằng dung dịch nước ấm hoặc Soda. Sau đó lau sạch các đầu cực bằng nước thường rồi dùng vải hoặc giấy để lau khô.

- Kiểm tra vỏ ắc quy xem có bị rạn nứt hay không. Nếu bị rạn nứt phải thay thế bằng ắc quy cùng loại;

- Kiểm tra mức dung dịch điện phân, nếu mức dung dịch điện phân thấp hơn “mức thấp” phải mở nút thông hơi đổ thêm nước cất vào tất cả các ngăn và không đổ vượt quá “mức cao”. Sau khi đã bổ sung đủ vặn nút thông hơi lại cẩn thận;

Đối với xe ôtô sử dụng ắc quy bảo dưỡng tự do không có nút làm kín, không cần kiểm tra bảo dưỡng như các ắc quy thông thường khác, chỉ cần kiểm tra tình trạng của ắc quy qua “mắt thần” trên đỉnh ắc quy như hình:

 

 

 

 

Hình 6: Kiểm tra ắc quy

  1. Kiểm tra hệ thống phanh:

Hệ thống phanh cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế theo định kỳ. Những dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay lại phanh như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.

Thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu phanh. Nếu dầu phanh đã đổi sang màu sậm, thì đó là lúc phải thay dầu phanh mới hoàn toàn. Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu phanh. Để ý xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò rỉ chỗ nào không.

  1. Kiểm tra, thay thế cần gạt nước mưa:

Vào mùa hè, thời tiết thường có những cơn mưa bất chợt và kéo dài, vì thế bạn phải kiểm tra các cần gạt nước mưa trên xe để đối phó với điều này. Những lá cao su gạt nước có thể bị chai nứt hoặc rách do sử dụng lâu ngày. Nếu cần gạt nước để lại các vệt trên kính, bạn nên thay thế cần gạt nước mới. Đây là công việc khá đơn giản và mọi người có thể tự tay làm công việc này thay vì tới gara.

  1. Vệ sinh, thay thế lọc gió:

Sau một thời gian dài sử dụng xe, chiếc lọc gió sẽ bị bám bụi và có thể bị nghẹt làm ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Hãy kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ sạch sẽ hoặc thay mới nếu cần thiết.

  1. Bảo dưỡng hệ thống điều hòa trên ô tô:

Hệ thống điều hòa là một phần không thể thiếu trên một chiếc ô tô, nhất là trong mùa hè oi bức. Hệ thống điều hòa tốt giúp không khí bên trong xe mát mẻ hơn. Hệ thống điều hòa làm mát kém có thể do nhiều nguyên nhân như thiếu môi chất làm lạnh, lọc gió điều hòa bị nghẹt, hỏng lốc lạnh…Nếu phát hiện xe có vấn để về hệ thống điều hòa, bạn nên đem xe đến một trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để kiểm tra.

  7a                                        7b

Hình 7a: Vị trí lắp đặt lọc điều hòa trong cốp phụ

Hình 7b: Vị trí lắp đặt lọc điều hòa trước cửa hút gió

9. Ngoài ra, chúng ta cũng nên lưu ý một số điểm sau phòng trường hợp gây cháy nổ đáng tiếc:

  • Không để các vật dụng, hóa chất dễ gây cháy nổ trên xe, dưới yên xe, trong cốp xe, trong khoang động cơ như: pin sạc dự phòng, nước hoa, bình xịt thơm/ bình xịt khoáng, máy bật lửa, bình ga, bình xịt giảm đau hoặc một số hóa chất chứa ga...
  • Tự trang bị bình chữa cháy phù hợp theo quy định của luật PCCC.
  • Kiểm tra các thiết bị gắn thêm, các mối nối với nguồn điện có chắc chắn hay chưa. Các thiết bị này sẽ là nguyên nhân gây ra các vụ chập điện trên chiếc xe của bạn.
  • Dán phim cách nhiệt để loại bỏ được tia cực tím và cản được phần lớn tia hồng ngoại gây nóng cho nội thất.

Cuối cùng, đậu xe trong khu vực có mái che hoặc bóng râm. Cố gắng tránh đỗ xe ở những địa điểm có chất dễ cháy nổ như rơm, cây khô, giấy vụn,…

Trên đây là một số kinh nghiệm kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trong mùa hè giúp xe của bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động tốt nhất. Bạn không phải lo lắng nhiều về việc chiếc xe của bạn sẽ gặp trục trặc khi đi công tác hay đi công việc riêng. Bên cạnh đó, tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ là cách bảo vệ xe của bạn. Trong quá trình bảo dưỡng, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra kỹ lưỡng, sửa chữa nếu cần và tư vấn những kinh nghiệm bổ ích để xe hoạt động tốt và bền bỉ theo thời gian.

                                                                      TRƯỜNG TCN GTVT QUẢNG TRỊ