Chi tiết bài viết - Sở giao thông Vận tải

Đang truy cập: 2

Hôm nay: 182

Tổng lượt truy cập: 332.716

Sở GTVT kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (từ xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh đến xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa).

             Ngày 12/7/2022, Đoàn công tác của Sở GTVT Quảng Trị, do đồng chí Trần Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở dẫn đầu, cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban chức năng liên quan và Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh tổ chức kiểm tra thực tế công tác triển khai Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (từ xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh - đến xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa).

 

Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1305/QĐ-UBND ngày 23/6/2015, tuyến QL 9D đi từ Cửa Việt đến Cửa khẩu Tà Rùng (xã Hướng Việt) có chiều dài 130 km, trong đó đoạn từ Cửa Việt đến xã Vĩnh Ô dài 73 km trên cơ sở các tuyến đường ĐT 576b, 574, 572, 571; đoạn từ Vĩnh Ô đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 36 km. Những năm qua, bằng các nguồn lực, Quảng Trị đã đầu tư hoàn thiện 40,7 km để nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, trong đó đoạn từ thị trấn Bến Quan đến trung tâm xã Vĩnh Ô dài 27,7 km và đoạn cuối tuyến có chiều dài 33 km. Như vậy, chỉ còn đoạn cuối tuyến có chiều dài 33 km, từ xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh đến xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa đang được triển khai đầu tư xây dựng; Khi đoạn tuyến này hoàn thành sẽ phá thế độc đạo, hỗ trợ đắc lực trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra; đồng thời tạo sự liên kết giữa các vùng miền trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Sau những đợt mưa bão kéo dài vào những tháng cuối năm 2020, đã làm sạt lỡ nghiêm trọng nhiều tuyến đường giao thông, dẫn đến nhiều khu vực miền núi bị cô lập hoàn toàn trong thời gian dài, gây thiệt hại nặng nền về người và tài sản của người dân, cũng như hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, trong đó phải kể đến 5 xã của huyện Hướng Hóa gồm Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Phùng, Hướng Linh và 2 xã của huyện Vĩnh Linh là Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, cho thấy việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối giữa hai tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và nhánh Đông là hết sức cần thiết và cấp bách; dự án sẽ có 4.208 hộ với 16.075 nhân khẩu của 7 xã (phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số), có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trực tiếp hưởng lợi.

Cũng trong đợt công tác này, đoàn đã ghé thăm và tặng quà cho chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở đã trao số tiền 50 triệu đồng do CBCN Ngành GTVT đóng góp,  hỗ trợ cho xã trang bị thêm thiết bị, máy móc phục vụ công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Hữu Hùng nhấn mạnh: Trong bối cảnh điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, vốn đầu tư hạn chế nhưng nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị đã ưu tiên nguồn lực xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các xã, huyện miền núi, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vừa tạo sự liên kết trong giao thương giữa miền núi với đồng bằng. Tuy vậy, hạ tầng giao thông miền núi của tỉnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, việc xây dựng các tuyến đường độc đạo để liên kết các xã miền núi với khu vực đồng bằng là hết sức cần thiết; Qua đó, đồng chí cũng đề nghị cán bộ, nhân dân xã Vĩnh Ô tiếp tục tập trung phấn đầu đạt các tiêu chí xây dựng nông thông mới và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tin, bài, hình ảnh: Văn phòng Sở GTVT Quảng Trị